Từ 1/8/2016 chủ tịch UBND các cấp có quyền xử phạt hành chính vi phạm về hóa đơn

Kế Toán Lê Ánh Tác giả Kế Toán Lê Ánh 18/07/2024 8 phút đọc

Nghị định 49/2016/NĐ-CP của Chính phủ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/8/2016 đã bổ sung, thay thế một số điều trong nghị định 109/2013/NĐ-CP về thẩm quyền xử phạt hành chính vi phạm hóa đơn. Các kế toán trưởng, kế toán Thuế, Kế toán tổng hợp cần cập nhật và nắm chắc quy định này để phục vụ cho công việc tại Doanh nghiệp. Kế toán Lê Ánh hướng dẫn cụ thể về quy định này như sau

>>>>>Xem thêm: Hướng dẫn kê khai thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp mới nhất

1. Theo nghị định cũ (NĐ 109/2013/NĐ-CP):

Chỉ có Cán bộ Thuế (bao gồm công chức Thuế, Đội trưởng Đội Thuế, Chi cục trưởng Chi cục Thuế, Cục trưởng Cục Thuế) mới có thẩm quyền xử phạt hành chính đối với các hành vi vi phạm hóa đơn (tùy chức vụ có thể xử phạt từ cảnh cáo đến xử phạt hành chính lên đến 70 triệu đồng).

2. Theo nghị định mới (NĐ 49/2016/NĐ-CP):

Bổ sung thêm các đối tượng có thẩm quyền xử phạt hành chính đối với hành vi vi phạm hóa đơn. Cụ thể, ngoài Cán bộ Thuế, Chủ tịch UBND các cấp cũng có thể xử phạt hành chính đối với các hành vi trên theo từng cấp như sau:

  • Chủ tịch UBND cấp xã, phường có quyền phạt cảnh cáo đến 5 triệu đồng.

  • Chủ tịch UBND cấp quận, huyện có quyền phạt cảnh cáo đến 25 triệu đồng.

  • Chủ tịch UBND cấp tỉnh, thành phố có quyền phạt cảnh cáo đến 50 triệu đồng.

3. Ví dụ: học kế toán thực tế ở đâu

Ví dụ 1:

  • Trước ngày 1/8/2016, Chủ tịch UBND các cấp chỉ có thẩm quyền kiểm tra giấy phép hành nghề, đăng kí kinh doanh, biển hiệu công ty của các hộ kinh doanh cá thể, các công ty có trụ sở tại địa phương mình quản lý.

  • Sau ngày 1/8/2016, Chủ tịch UBND các cấp có thêm thẩm quyền kiểm tra hóa đơn (có tẩy xóa, có đúng số thứ tự, đúng lĩnh vực kinh doanh…) của các hộ kinh doanh các thể, các công ty có trụ sở tại địa phương mình quản lý.

Ví dụ 2: Công ty Nam Hồng có trụ sở tại phường Tân Hồng, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh, trong tháng 1 năm 2016 phát sinh 1 hóa đơn đầu vào trị giá 50 triệu đồng, tiền thuế GTGT là 5 triệu đồng, Công ty đã kê khai số thuế này vào phần thuế GTGT đầu vào được khấu trừ quý 1 năm 2016. Tuy nhiên, ngày 31/5/2016, khi cơ quan thuế đến kiểm tra thì phát hiện Công ty đã ghi sai ngành nghề kinh doanh trên hóa đơn này, 

  • Theo NĐ cũ (NDD109/2013/NĐ-CP): chỉ có Chi cục trưởng Chi cục Thuế Từ Sơn mới có thẩm quyền kí quyết định xử phạt hành chính đối với hành vi ghi sai ngành nghề kinh doanh trên hóa đơn của Công ty Nam Hồng. lớp học kế toán thuế

  • Từ ngày 1/8/2016, Chủ tịch UBND phường Tân Hồng cũng có thể kí quyết định xử phạt hành chính đối với hành vi ghi sai ngành nghề kinh doanh hóa đơn của Công ty Nam Hồng.

Để hiểu rõ và nắm bắt được đầy đủ và chính xác các nghiệp vụ kế toán trong doanh nghiệp cần làm bạn nên tham khảo khóa học kế toán tổng hợp. Rất nhiều kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn hữu ích sẽ được chính các Kế toán trưởng giỏi truyền đạt cho các bạn trong khóa học Kế toán thực hành này. Mời các bạn tìm hiểu thông tin về khóa học kế toán tổng hợp thực hành.

Kế toán Lê Ánh chúc bạn thành công!

KẾ TOÁN LÊ ÁNH

 (Được giảng dạy và thực hiện bởi 100% các kế toán trưởng từ 13 năm đến 20 năm kinh nghiệm)

Hiện tại trung tâm Lê Ánh có đào tạo khóa học kế toán và khóa học xuất nhập khẩu, để biết thêm thông tin về khóa học này, bạn vui lòng truy cập website: ketoanleanh.edu.vn

Kế Toán Lê Ánh
Tác giả Kế Toán Lê Ánh Admin
Trao Kinh Nghiệm - Tặng Tương Lai
Bài viết trước Hướng dẫn kê khai bổ sung điều chỉnh thuế GTGT năm 2016

Hướng dẫn kê khai bổ sung điều chỉnh thuế GTGT năm 2016

Bài viết tiếp theo

Kế Toán Thuế Cần Học Những Gì? Lộ Trình Học Chi Tiết

Kế Toán Thuế Cần Học Những Gì? Lộ Trình Học Chi Tiết
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo