Đăng nhập
- 1. Kế toán Tiền mặt
- 2. Kế toán Ngân hàng
- 3. Kế toán nhập hàng, công nợ với nhà cung cấp
- 4. Kế toán doanh thu và công nợ phải thu khách hàng
- 5. Kế toán lương và các khoản trích theo lương
- 6. Kế toán tài sản cố định và đầu tư XD cơ bản
- 7. Kế toán công cụ dụng cụ, chi phí ngắn hạn, dài hạn
- 8. Kế toán doanh thu-chi phí tài chính, thu nhập – chi phí khác
- 9. Kế toán các loại chi phí, giá vốn và giá thành
- 10. Kế toán xác định kết quả kinh doanh
-
22/04/2022 Cách Hạch Toán Lương Và Các Khoản Trích Theo Lương
-
15/04/2022 Cách Dùng Hàm Countif Trong Excel - Ứng Dụng Trong Kế Toán
-
31/03/2022 Công Việc Của Kế Toán Tổng Hợp - Mô Tả Chi Tiết
-
26/03/2022 Mẫu Biên Bản Đối Chiếu Công Nợ Mới Nhất - Kế Toán Lê Ánh
-
17/03/2022 Các Khoản Miễn Thuế TNCN Theo Quy Định Mới Nhất
- 7
- 5419
- 10,489,677
Hướng dẫn viết hóa đơn điện tử hàng bán bị trả lại
Nhận hàng mua không đúng quy cách, chất lượng nên phải xuất trả là vấn đề mà rất nhiều doanh nghiệp gặp phải. Bài viết dưới đây, kế toán Lê Ánh đã hướng dẫn các kế toán và doanh nghiệp cách xuất hóa điện tử hàng bán bị trả lại.
>>>>>>>> Bài viết xem thêm: Một số lưu ý về lập hóa đơn giá trị gia tăng VAT
1. Các quy định liên quan đến hóa đơn trả lại hàng
Để có thể viết hóa đơn trả lại hàng đúng, các kế toán và doanh nghiệp cần phải nắm vững các Thông tư hướng dẫn hàng bán bị trả lại hàng hóa cho bên mua và bên bán của các cơ quan có thẩm quyền.
Tại Điểm 2.8, Phụ lục 4 của Thông tư số 39/2014/TT-BTC, Bộ Tài chính đã quy định các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân khi mua hàng hóa, bên bán đã xuất hóa đơn và bên mua đã nhận hàng, nhưng nếu phát hiện hàng hóa có sai sót, không đúng quy cách hay chất lượng thì được phép trả lại một phần hay toàn bộ số hàng hóa đã mua.
Theo đó, khi xuất hóa đơn trả lại hàng cho bên bán, bên mua phải lập hóa đơn và ghi rõ nội dung: Hàng hóa trả lại cho bên bán do không đúng quy cách, chất lượng, tiền thuế GTGT (nếu có).
Tại Công văn số 4943/TCT-KK có nội dung về hướng dẫn một số vướng mắc về khai thuế và khai bổ sung hồ sơ khai thuế, Tổng cục Thuế đã quy định việc xuất hóa đơn để trả hàng hóa như sau:
- Trường hợp bên mua trả lại toàn bộ hàng cho bên bán: Bên bán sẽ xuất hóa đơn trả hàng cho bên mua, kê khai rõ tổng giá trị hàng hóa, thuế GTGT (nếu có). Căn cứ vào hóa đơn trả lại hàng, bên bán sẽ điều chỉnh giảm doanh số và thuế GTGT đầu ra. Bên mua cũng phải điều chỉnh giảm doanh số mua và thuế GTGT đầu vào tại kỳ tính thuế đó.
- Trường hợp hai bên bán mua thống nhất chuyển sang điều chỉnh giảm giá cho số hàng lỗi và không phải trả lại thì bên bán sẽ xuất hóa đơn điều chỉnh giảm giá hàng đã bán về thuế GTGT theo thỏa thuận. Căn cứ vào hóa đơn điều chỉnh giảm, bên bán phải điều chỉnh lại doanh số bán và thuế GTGT đầu ra; bên mua sẽ điều chỉnh doanh số mua và thuế GTGT đầu vào tại kỳ tính thuế.
Tại Công văn số 5839/CT-TTHT, Cục thuế TP Hà Nội đã quy định với trường hợp hàng hóa đã bán, đã xuất hóa đơn, đã giao nhưng bị bên mua trả lại thì bên bán và bên mua phải thực hiện điều chỉnh tờ khai thuế GTGT theo mẫu 01/GTGT trong kỳ thuế phát sinh hóa đơn trả lại đó. Cụ thể:
- Bên bán phải kê khai giảm vào các chỉ tiêu (32) và (33) tại mục “II. Hàng hóa, dịch vụ bán ra” trên tờ khai 01/GTGT.
- Bên mua kê khai giảm vào chỉ tiêu (23), (24), (25) tại tờ khai 01/GTGT.
Lưu ý rằng, với trường hợp hàng bán bị trả lại không có hóa đơn, thì khi trả lại cả hai bên bán và mua phải lập biên bản ghi rõ loại hàng hóa, số lượng, giá trị hàng trả lại, thuế GTGT (nếu có) cùng với lý do trả hàng. Bên bán phải thu hồi hóa đơn đã lập.
2. Cách xuất hóa đơn điện tử hàng bán bị trả lại
Hiện nay, khi xuất hóa đơn với hàng hóa trả lại, bên mua phải lưu ý xem hóa đơn mua và hóa đơn trả lại có cùng kỳ hay khác kỳ để có được cách viết hóa đơn trả lại hàng đã mua đúng quy định nhất.
2.1. Cách viết hóa đơn điện tử xuất trả lại khác kỳ với hóa đơn mua hàng
Khi viết hóa đơn điện tử xuất trả hàng nói chung, trước tiên kế toán doanh nghiệp phải hoàn thành đầy đủ nội dung có trên hóa đơn, nhất là bảng kê khai hàng hóa trả lại với đầy đủ các tiêu thức: STT, tên hàng hóa, dịch vụ, đơn vị, số lượng, đơn giá, thành tiền, Tiền thuế GTGT, Tổng cộng tiền thanh toán,...
Tiếp đó, nếu trong kỳ doanh nghiệp chỉ phát sinh 01 hóa đơn trả lại hàng thì kế toán sẽ kê khai vào kỳ hiện tại, điều chỉnh giảm doanh số và thuế GTGT. Điều này đồng nghĩa với việc phải kê khai âm.
Nếu trong kỳ doanh nghiệp phát sinh nhiều hóa đơn khác (hóa đơn đầu vào và đầu ra) thì kế toán phải trừ số tiền doanh số và thuế GTGT của hóa đơn trả hàng đó.
2.2. Cách viết hóa đơn trả lại cùng kỳ với hóa đơn mua hàng
Đối với hóa đơn trả lại có cùng kỳ kê khai với hóa đơn mua thì bên mua cũng cần phải hoàn thành đầy đủ nội dung có trên hóa đơn, nhất là bảng kê khai hàng hóa trả lại với đầy đủ các tiêu thức: STT, tên hàng hóa, dịch vụ, đơn vị, số lượng, đơn giá, thành tiền, tiền thuế GTGT, Tổng cộng tiền thanh toán,...
Tiếp đó, hai bên bán và mua sẽ phải tiến hành kê khai như sau:
- Bên mua (bên trả lại hàng hóa) sẽ:
+ Kê khai vào chỉ tiêu 32 và 33 trên hóa đơn 001 như hóa đơn đầu vào bình thường.
+ Bên mua sẽ kê khai âm hoặc trừ đi giá trị và tiền thuế của hàng hóa trên hóa đơn 002.
- Bên bán (bên bị trả hàng hóa) sẽ:
+ Kê khai vào chỉ tiêu 32, 33 trên hóa đơn 001 như bán hàng hóa bình thường.
+ Bên bán sẽ kê khai âm hoặc trừ đi giá trị và tiên fthuees của hàng hóa trên hóa đơn 002.
Thực tế, với hóa đơn 002, hai bên bán và mua có thể kê khai hoặc bỏ qua. Bởi hai hóa đơn 001 và 002 đã cấn trừ cho nhau.
Như vậy, bài viết trên đây đã hướng dẫn bạn cách xuất hóa đơn trả lại hàng đã mua nhanh chóng, chính xác.
>>> Xem thêm: Quy định về đối tượng không chịu thuế GTGT mới nhất
Để hiểu rõ và nắm bắt được đầy đủ và chính xác các nghiệp vụ kế toán trong doanh nghiệp cần làm bạn nên tham khảo khóa học kế toán tổng hợp. Rất nhiều kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn hữu ích sẽ được chính các Kế toán trưởng giỏi truyền đạt cho các bạn trong khóa học Kế toán thực hành này. Mời các bạn tìm hiểu thông tin về khóa học kế toán tổng hợp thực hành.
Kế toán Lê Ánh chúc bạn thành công!
KẾ TOÁN LÊ ÁNH
(Được giảng dạy và thực hiện bởi 100% các kế toán trưởng từ 13 năm đến 20 năm kinh nghiệm)
Hiện tại trung tâm Lê Ánh đang triển khai đào tạo khóa học kế toán và khóa học xuất nhập khẩu, để biết thêm thông tin chi tiết về các khóa học này, vui lòng truy cập theo địa chỉ web: ketoanleanh.edu.vn
Bình luận
Tin tức mới

Kinh nghiệm làm kế toán công nợ trong doanh nghiệp thực tế
Kế toán công nợ là một phần hành trong bộ máy kế toán của doanh nghiệp, liên quan đến các khoản phải thu phải trả của doanh nghiệp.Với những doanh nghiệp có nhiều đối tác và khách hàng thì cần phải có một kế toán công nợ theo dõi các khoản thanh toán

Kế toán công nợ và những sai sót mà kế toán cần chú ý
Kế toán công nợ và những sai sót mà kế toán cần chú ý .Trong quá trình làm kế toán công nợ, kế toán rất dễ gặp phải những sai sót không đáng kể.

Kiểm tra số liệu tài khoản 131 và 331 trên báo cáo tài chính
Tài khoản 131 và 331 là tài khoản phản ánh công nợ phải thu và công nợ phải trả trong doanh nghiệp. Trong bảng cân đối kế toán, tài khoản 131 và 331 có thể có số dư ở cả hai bên

Phiếu thu theo Thông tư 133/2016/TT-BTC
Phiếu thu theo Thông tư 133/2016/TT-BTC nhằm xác định số tiền, ngoại tệ,…thực tế nhập quỹ và làm căn cứ để thủ quỹ thu tiền, ghi sổ quỹ, kế toán ghi sổ các khoản thu có liên quan. Mọi khoản tiền Việt Nam, ngoại tệ nhập quỹ đều phải có Phiếu thu.

Mẫu thẻ quầy hàng theo Thông tư 133/2016/TT-BTC
Mẫu thẻ quầy hàng theo Thông tư 133/2016/TT-BTC được lập ra nhằm theo dõi số lượng và giá trọ hàng hoá trong quá trình nhận và bán tại quầy hàng, giúp cho người bán hàng thường xuyên nắm được tình hình nhập, xuất, tồn tại quầy, làm căn cứ để kiểm tra

Mẫu Giấy đề nghị thanh toán Mẫu số 05 – TT theo Thông tư 200/2014/TT-BTC
Giấy đề nghị thanh toán dùng trong trường hợp đã chi nhưng chưa được thanh toán hoặc chưa nhận tạm ứng để tổng hợp các khoản đã chi kèm chứng từ (nếu có) để làm thủ tục thanh toán, làm căn cứ thanh toán và ghi sổ kế toán.

Mẫu Giấy thanh toán tiền tạm ứng Mẫu số 04 – TT theo Thông tư 200/2014/TT-BTC
Giấy thanh toán tiền tạm ứng là bảng liệt kê các khoản tiền đã nhận tạm ứng và các khoản đã chi của người nhận tạm ứng, làm căn cứ thanh toán số tiền tạm ứng và ghi sổ kế toán.

Giấy đề nghị tạm ứng (Mẫu số 03 – TT)
Giấy đề nghị tạm ứng là căn cứ để xét duyệt tạm ứng, làm thủ tục lập phiếu chi và xuất quỹ cho tạm ứng.

Bảng thanh toán hàng đại lý, ký gửi theo Thông tư 133/2016/TT-BTC
Bảng thanh toán hàng đại lý, ký gửi theo Thông tư 133/2016/TT-BTC dùng để phản ánh tính hình thanh toán hàng đại lý, ký gửi giữa đơn vị có hàng và đơn vị nhận bán hàng, là chứng từ để đơn vị có hàng và đơn vị nhận bán hàng đại lý, ký gửi thanh toán tiền

Bảng kê mua hàng theo Thông tư 133/2016/TT-BTC
Bảng kê mua hàng theo Thông tư 133/2016/TT-BTC là chứng từ kê khai mua vật tư, công cụ, dụng cụ, hàng hoá, dịch vụ lặt vặt trên thị trường tự do trong trường hợp người bán thuộc diện không phải lập hoá đơn khi bán hàng hoá, cung cấp dịch vụ theo quy định

Biên bản kiểm kê vật tư, công cụ, sản phẩm, hàng hoá theo Thông tư 133/2016/TT-BTC
Biên bản kiểm kê vật tư, công cụ, sản phẩm, hàng hoá theo Thông tư 133/2016/TT-BTC nhằm xác định số lượng, chất lượng và giá trị vật tư, công cụ, sản pharm, hàng hoá có ở kho tại thời điểm kiểm kê làm căn cứ xác định trách nhiệm trong việc bảo quản, xử lý

Phiếu báo vật tư còn lại cuối kỳ theo Thông tư 133/2016/TT-BTC
Phiếu báo vật tư còn lại cuối kỳ theo Thông tư 133/2016/TT-BTC nhằm theo dõi số lượng, vật tư còn lại cuối kỳ hạch toán ở đơn vị sử dụng, làm căn cứ tính giá thành sản phẩm và kiểm tra tình hình thực hiện định mức sử dụng vật tư.

Biên bản kiểm nghiệm (vật tư, công cụ, sản phẩm, hàng hoá) theo Thông tư 133/2016/TT-BTC
Biên bản kiểm nghiệm (vật tư, công cụ, sản phẩm, hàng hoá) theo Thông tư 133/2016/TT-BTC nhằm xác định số lượng, qui cách, chất lượng, vật tư, công cụ, sản phẩm, hàng hoá trước khi nhập kho, làm căn cứ để qui cách trách nhiệm trong thanh toán và bảo quản.

Mẫu phiếu nhập kho theo Thông tư 133/2016/TT-BTC
Mẫu phiếu nhập kho theo Thông tư 133/2016/TT-BTC nhằm xác nhận số lượng vật tư, công cụ, dụng cụ, sản phẩm, hàng hoá nhập kho làm căn cú ghi Thẻ kho, thanh toán tiền hàng, xác định trách nhiệm với người có liên quan và ghi sổ kế toán.

Phiếu xuất kho theo Thông tư 133/2016/TT-BTC
Phiếu xuất kho theo Thông tư 133/2016/TT-BTC nhằm theo dõi chặt chẽ số lượng vật tư, công cụ, dụng cụ, sản phẩm hàng hoá xuất kho cho các bộ phận sử dụng trong doanh nghiệp, làm căn cứ để hạch toán chi phí sản xuất, tính giá thành sản phẩm

Kinh nghiệm xử lý hàng hóa thừa chờ xử lý hay nhất
Xử lý hàng hóa thừa chờ xử lý như thế nào trong trường hợp số hàng nhập kho thực tế nhiều hơn số hàng trên hóa đơn là câu hỏi của rất nhiều kế toán viên mới vào nghề.

Kinh nghiệm xử lý hàng hóa thiếu chờ xử lý hay nhất
Xử lý hàng hóa thiếu chờ xử lý như thế nào trong trường hợp số hàng nhập kho thực tế ít hơn số hàng trên hóa đơn là câu hỏi của rất nhiều kế toán viên mới vào nghề.

Cách hạch toán và phân bổ chi phí mua hàng (Chi phí vận chuyển, bốc dỡ…)
Chi phí mua hàng là những chi phí liên quan trực tiếp đến quá trình mua hàng. Bao gồm các chi phí sau: Chi phí bảo hiểm hàng hóa, tiền thuê kho, thuê bến bãi; chi phí vận chuyển, bốc xếp, bảo quản đưa hàng hóa từ nơi mua về đến kho doanh nghiệp

Cách xử lý hàng tồn kho bị âm trên sổ sách và âm trên kho
Hàng tồn kho là tài khoản tài sản có số dư bên Nợ, nhưng trong nhiều trường hợp sai bút toán từ trong kỳ dẫn đến có số dư bên Có. Hoặc đôi khi quá trình theo dõi sổ sách không sát sao dẫn đến hàng trong kho hết mà trên sổ sách vẫn còn dương. Bài viết này,

Hướng dẫn chi tiết cách tính giá hàng mua ngoài
Khi mua hàng, kế toán cần xác định đúng giá nhập kho để ghi nhận, hạch toán chính xác. Bài viết dưới đây, đội ngũ giảng viên của lớp học kế toán thực hành tại Kế toán Lê Ánh sẽ hướng dẫn chi tiết các bạn cách tính giá hàng mua ngoài

Một số lưu ý khi ký kết hợp đồng mua hàng với người bán
Khi ký kết các hợp đồng mua hàng, doanh nghiệp cần lưu ý một số điều khoản quan trọng để tránh gặp các rủi ro khi hợp đồng được thực hiện. Bài viết dưới đây, đội ngũ giảng viên từ lớp học đào tạo kế toán tổng hợp Kế toán Lê Ánh đã tổng hợp những lưu ý khi

Hướng dẫn chi tiết cách xử lý và hạch toán tình huống hàng về mà hóa đơn chưa về
Trong nhiều trường hợp, hàng hóa đã được chuyển đến kho người mua nhưng vì lý do khách quan hoặc có thể là thỏa thuận mua hàng giữa hai bên nên hóa đơn bán hàng được chuyển đến người mua sau. Khi đó, kế toán sẽ xử lý hàng hóa đó như thế nào? Bài viết dưới

Những sai sót thường gặp phải trong quá trình mua hàng
Quá trình mua hàng nếu không được thưc hiện đúng quy trình hoặc không được kiểm tra cẩn thận thường có thể gặp phải một số sai sót. Bài viết dưới đây, đội ngũ giảng viên của lớp học đào tạo kế toán tổng hợp tại Kế toán Lê Ánh sẽ tổng hợp chi tiết các lỗi

Hướng dẫn chi tiết cách hạch toán mua hàng nhập khẩu
Trong doanh nghiệp tồn tại chủ yếu hai hình thức mua hàng đó là mua hàng trong nước và mua hàng nhập khẩu. Trong bài viết này, đội ngũ giảng viên của lớp học đào tạo kế toán tổng hợp tại Kế toán Lê Ánh sẽ hướng dẫn chi tiết các bạn cách hạch toán trong tr

Hướng dẫn chi tiết các nghiệp vụ và cách hạch toán nghiệp vụ mua hàng trong nước
Trong doanh nghiệp có thể có nhiều hình thức mua hàng khác nhau như mua hàng trong nước hay mua hàng nhập khẩu. Mỗi hình thức mua hàng lại có quy trình, hóa đơn và cách định khoản khác nhau. Trong bài viết dưới đây, Kế toán Lê Ánh sẽ hướng dẫn chi tiết cá

Tổng hợp chi tiết những lưu ý về chi phí mua hàng mới nhất
Khi mua hàng, doanh nghiệp có thể phát sinh các chi phí mua hàng. Những chi phí mua hàng này sẽ được hạch toán vào đâu, có cần điều kiện hay lưu ý gì không? Bài viết dưới đây, đội ngũ giảng viên của lớp học kế toán thực hành tại Kế toán Lê Ánh sẽ tổng hợp

Cách luân chuyển chứng từ trong quá trình mua hàng.
Quá trình mua hàng trong doanh nghiệp cần được thực hiện đầy đủ, đúng quy trình. Trong quy trình mua hàng, chứng từ được luân chuyển như thế nào? Bài viết dưới đây, Kế toán Lê Ánh sẽ hướng dẫn chi tiết các bạn cách luân chuyển chứng từ trong quá trình mua

Mô tả chi tiết công việc của kế toán phải làm khi mua hàng.
Khi doanh nghiệp tiến hành mua hàng tức là doanh nghiệp phải bỏ ra một khoản Chi phí mua hàng. Để chi phí mua hàng đó được chấp nhận là hợp lý, hợp lệ thì đòi hỏi bộ phận kế toán phải tổ chức chứng từ qua mỗi quy trình chặt chẽ. Điều này đòi hỏi Kế toán p

Các yêu cầu về chứng từ trong quá trình mua hàng
Hoạt động mua hàng trong doanh nghiệp cần được thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình, đảm bảo các yêu cầu về hóa đơn, chứng từ để tránh gian lận, rủi ro mua hàng giá cao, mua hàng không cần thiết gây lãng phí cho doanh nghiệp. Trong bài viết dưới đây, đội

Những điều Kế toán cần biết về mua hàng không có hóa đơn GTGT và cách xử lý theo thông tư mới nhất
Mua hàng không có hóa đơn GTGT có thực sự nguy hiểm trong tất cả trường hợp? Cách xử lý như thế nào để cơ quan Thuế chấp nhận? Kế toán Lê Ánh tóm lược những vấn đề cơ bản và cách giải quyết hiệu quả trong tình huống này như sau: